Tuesday, April 7, 2009

audio: Kinh Hòa Bình

          
Ba^'m nghe nha.c  Kinh Ho`a Bi`nh
Download    Kinh Ho`a Bi`nh

 
Kinh Hòa Bình
Lạy Chúa từ nhân! 
Xin cho con biết mến yêu 
Và phụng sự Chúa trong mọi người. 
Lạy Chúa xin hãy dùng con 
Như khí cụ bình an của Chúa
Ðể con đem yêu thưong vào nơi oán thù, 
Ðem thứ tha vào nơi lăng nhục, 
Ðem an hòa vào nơi tranh chấp, 
Ðem chân lý vào chốn lỗi lầm. 
Ðể con đem tin kính vào nơi nghi nan, 
Chiếu trông cậy vào nơi thất vọng 
Ðể con dọi ánh sáng vào nơi tối tăm 
Ðem niềm vui đến chốn u sầu. 
Lạy Chúa xin hãy dạy con: 
Tìm an ủi người hơn được người ủi an 
Tìm hiểu biết người hơn được người hiểu biết 
Tìm yêu mến người hơn được người mến yêu
Vì chính khi hiến thân là khi được nhận lãnh
Chính lúc quên mình là lúc gặp lại bản thân 
Vì chính khi thứ tha là khi được tha thứ
Chính lúc chết đi là khi vui sống muôn đời
Ôi Thần Linh thánh ái xin mở rộng lòng con
Xin thương ban xuống những ai lòng đầy thiện chí
Ơn An Bình.
Kinh Hòa Bình của Thánh Phanxicô khó khăn, Linh Mục Kim Long phổ nhạc, nhạc sĩ Liên Bình Định hòa âm, www.catruong.com
 
    *
 
 
VietCatholic News (Thứ Ba 29/01/2008 21:32)
 
ĐÊM 29.01: BÃO TÁP CHỢT ĐÃ QUA NHƯỜNG
CHO ĐÊM HỘI CỦA GIÁO DÂN THÀNH PHỐ

HÀ NỘI -- Người công giáo Hà nội và khắp nơi ngóng từng giờ từng phút cả buổi chiều và tối hôm 29 xem có truyện gì xẩy ra không. Tạ ơn Chúa và Mẹ Maria. Một buổi chiều với nhiều ưu
tư và lo lắng đã trôi qua trong an bình.

Các nhân viên Đài Truyền hình Hà Nội mai phục quay phim gần hết buổi chiều. Nhưng sẽ chỉ thấy giáo dân trật tự ngồi đọc kinh cầu nguyện mà thôi. Còn một số khác sẽ đứng xa xa để hiệp thông và lo các việc phục vụ. Số này theo chúng tôi thấy hầu hết là các ông và các thanh niên đạo đức nhiệt thành trong các nhóm tông đồ trong thành phố.

Khi thấy tình hình có dấu hiệu căng thẳng, dân chúng quanh
Tòa Khâm Sứ dùng các máy điện thoại di động gọi nhau ơi ới và trên trang VietCatholic cũng loan cấp tốc tin này cho thế giới biết thì ngay lập tức các xe máy và taxi đổ về Tòa Khâm Sứ nườm nượp. Các cha trong thành phố cũng có mặt. Chúng tôi thấy cha Quảng Hạt Hà Nội, chính xứ Hàm Long vừa ở khu vực về Hàm Long, nhận đựơc tin báo lập tực lại đi xe ôm lên ngay. Các cha bên nhà thờ Thái Hà cũng chạy sang đông đủ.

Thấy anh Trưởng Công an phường Hàng Trống đi ra khỏi cứ điểm của công an là Trường Tràng An, một số giáo dân đạo đức hỏi tại sao lại tập trung đông công an chìm nổi và xe pháo thế thì anh này nói: "Chúng tôi nghe một người hô là họ bị đánh trong sân Toà Khâm Sứ nên đến bảo vệ, chứ đang giờ nghỉ trưa chúng tôi đâu có muốn".

 
Chỉ khoảng hơn nửa tiếng sau từ chỗ còn vài chục người hiện diện đã lên đến khoảng 500 người. Chúng tôi thấy rất nhiều học sinh sinh viên được nghỉ Tết nghe tin báo động cũng đã khẩn cấp chạy đến hiện trường, từ là các bạn sinh viên thuộc các giáo phận Vinh, Thanh Hoá, Hà Nam, Phát Diệm, Bùi Chu.
 
Đặc biệt nhất là thấy các bạn nữ sinh viên lại đông hơn số nam. Các đệ tử của các dòng tu nữ đang trú học hay đang tu trì trong thành phố Hà nội cũng đến hội tụ nơi đây để ủng hộ tinh thần và cùng cầu nguyện với nhau.

Trong khi đó, mấy anh phóng viên của Truyền hình Hà Nội vẫn quay tới quay lui. Họ tập trung ống kính vào các cảnh hậu trường xung quanh khu vực cầu nguyện. Một anh đạo diễn và một anh quay. Chắc tối nay lại tiếp tục có những bản tin "cúng cụ" tự bôi gio trát trấu và phịa tin trên TV Nhà nước nữa đây.

Hôm nay chúng tôi thấy Tòa Giám Mục xem ra đi Tết đâu đó cũng hơi nhiều. Cứ thỉnh thoảng lại thấy có một ông hay bà cầm một lẵng hoa đặt ở cổng Toà Giám Mục để chuẩn bị đưa đi chúc Tết ở cơ quan nào đó. Tết đến cũng là dịp tốt để gặp nhau và đối thoại bán chính thức giữa Giáo hội và Nhà nước. Hy vọng các cán bộ cũng đổi mới tư duy theo quy luật của đất trời để cho cuộc sống được tốt đẹp hơn. Chứ còn cứ ca bài ca cũ thì… khổ cho mọi người, nhất là những người phải dầm mưa thâu đêm đâu đây hay dân nghèo sống lê thê bên bờ sông Hồng 4000 năm văn hiến.

Càng về chiều trời càng rét, người đến càng đông. Người xe ra vào tập nập. Các nữ tu Dòng Mến Thánh Giá lúc nào cũng tất bật với công việc phục vụ. Vậy mà giữa lúc ấy lại phải tiếp đại diện Phòng An ninh Thành phố vào chúc tết. Mấy anh này hằng ngày vẫn la cà đến đây quấy rối các nữ tu yếu bóng vía.

Một bà cụ đang bị gẫy tay ở tận Đồng Chiêm, cách Hà Nội, khoảng 60 km, cũng ra canh thức cầu nguyện. Bà nói "ở nhà cụ chỉ nghe loáng thoáng, ra đây cụ thấy thích quá không muốn về". Trong khi đó hai bà ở Nhà Thờ Lớn, đêm nào cũng có mặt ở đây. Một bà nói: "Nhà bố mẹ mình bị người ta chiếm mà mình không canh giữ thì mình là con bất hiếu à?"

Mời thưởng thức Nhạc ảnh bài Hát Kinh Hòa Bình

Đêm về giữa lúc một số các bà ở Tràng Duệ đang mải miết đọc kinh thì một thành viên trong Nhóm Thánh Tâm cho cháu chở đến một xe tải củi đốt. Lần này thì giáo dân không lầm tưởng là xe công vụ như tối hôm qua nữa. Lát sau, lại thấy hai anh chị
từ giáo xứ Thái Hà chở sang một xe củi nữa.
 
Nhưng trên sân đã nhiều, nên giáo dân bảo nhau đưa đi nơi khác để tránh gai mắt cho người ta. Khi nào ở trên sân gần hết thì mới lại đi lấy. Xem thế đủ biết giáo dân mình cũng rất tinh ý, hiểu ý Nhà nước muốn có "bộ mặt đẹp", thì mình cũng đành chiếu ý, chứ không người ta lấy cớ còng tay mình lại cho vào tù với bản án "làm mất vệ sinh nơi công cộng".

Đêm về chúng tôi thấy người đến vẫn đông. Một nhóm các ông các anh từ Lưu Xá đi xe ra đây. Nhóm này đọc kinh rồi ngồi hút thuốc lào rất vui quanh đống lửa. Nhiều người chầu rìa hưởng ứng với những câu chuyện vui. Giữa lúc đó, chúng tôi thấy môt nhóm đệ tử Dòng Phaolô đi bộ đến hiện trường. Các chị nói đêm nay sẽ ngủ lại đây. Không biết thật hay đùa. Nhóm giới trẻ ở Làng Tám tất niên xong cũng kéo nhau đến làm một giờ cầu nguyện.

Một chị ở Hàm Long mang đến một xấp có lẽ đến mấy trăm bản phôtô các bài viết liên quan đến vụ Toà Khâm Sứ vừa mới in ra từ VietCatholic còn đang nóng bỏng trên tay để cho mọi người có thể lấy đọc tự do. Một bà nào đấy mang đến một rổ củ từ luộc. Một bà khác mang đến mấy túi lạc rang. Còn Nhóm Ve Chai Hàm Long chở đến tiếp tế khoảng 1 chục thùng mì gói.

Một bà cụ bên Quận Tây Hồ đưa sang một thúng xôi nóng và bảo rằng cháu bà làm nghề bán xôi và may mắn có dịp như thế này bà và cháu bà mới được dịp "cúng một thúng xôi"-Chúng tôi chụp được hình bà lúc bà đang lấy xôi trong bao ra. Trông bà rất phúc hậu và đầy ắp những nét xưa. Tôi chắc là còn nhiều người mang các thứ cần thiết khác nữa.

Mấy anh công an chìm vẫn lảng vảng trong khu vực. Khi một khi hai. Chỉ tội các anh chẳng biết đọc kinh và hát thánh ca. Cũng chẳng thể nhập hội hút thuốc lào tán chuyện dông dài với các nhóm đến từ các giáo xứ. Tôi nghĩ trong bụng giả tôi là các anh tôi thèm lắm, nghĩ thầm 'người ta lạnh lẽp mà có tình người sưởi ấm, còn mình lạnh lẽo trong bổn phận nhãng xoẹt thế này thì rõ là chính phủ mua lấy việc nhảm cho mình trông coi. Rõ tệ!'. Có mấy giáo dân tiến theo chụp ảnh mấy anh công an giả dạng thường dân cho thiên hạ nhận mặt, nhưng mấy anh này cứ lẩn như trạch.

Các ông các anh giáo xứ Nhà Thờ Chính Toà do cha Trần Duy Lương làm Chính xứ, không biết kiếm đâu được tấm bạt lớn, đang dựng thêm một lều ở cạnh tường rào ngăn cách với Toà Giám Mục. Từ hôm nọ đến nay, các ông các anh của Giáo xứ Nhà Thờ Chính Toà vẫn có mặt trên tầng cây số để làm thiên thần cho tất cả mọi người trong khu vực. Tinh thần hy sinh của các anh thật cao.

Càng về đêm lời kinh càng tha thiết. Sân Toà Khâm Sứ trời vẫn lạnh và lửa vẫn hồng. Mấy đống lửa phía sau khu vực đọc kinh bắt đầu thơm mùi khoai lang nướng. Không khí vui như ngày hội lớn. Thật là kém may mắn nếu bạn không ở Hà Nội lúc này.
Thật là hạnh phúc khi bạn được hiện diện ở đây trong đêm nay với những con người tràn đầy tình yêu, ý chí sắt son, trong một niềm tin như ánh sáng đang bốc lên soi vào đêm thâu tăm tối.
 
Nhóm Phóng Viên VietCatholic
 
 
*
 
Khuya rồi, gần 3 giờ sáng, mà lòng nao nao
khi đọc bản tin giáo dân nhiều nơi ở Bắc Việt
tụ tập đốt lửa tâm tình. Họ kéo về yểm trợ tinh
thần nhau, chớp mắt lên 500 người. A, vui như
Tết !  Dân Chúa gặp nhau gắn bó trong tinh thần
 
"đem yêu thương vào nơi oán thù...
đem an hòa vào nơi tranh chấp,
đem chân lý vào chốn lỗi lầm...
chiếu trông cậy vào nơi thất vọng....
dọi ánh sáng vào nơi tối tăm,
đem niềm vui đến chốn u sầu...." 
 
Kinh Hòa Bình mang tinh thần nhân ái của
Cụ Nguyễn Trãi từ ngàn xưa:
"đem đại nghĩa thắng hung tàn,
lấy chí nhân mà thay cường bạo 
(tốt năng dĩ đại nghĩa nhi diệt hung tàn.
Dĩ chí nhân nhi địch cường bạo). 
 
Lấy chí Nhân mà cảm hoá giáo dục những
kẻ ác trị dân, nhắc nhở họ rằng
"nhân nghĩa chi cử, vụ tại an dân"
(làm việc trọng dân vị nghĩa,
cốt là yêu thương lương dân).
 
Đem tinh thần Kinh Hòa Bình mà đối đầu
với những kẻ hiếu chiến, là lấy nhu thắng
cương, lấy nước mềm thắng đá cứng, lấy
hiền thắng dữ, lấy đại nghĩa thắng hung tàn.
Đó là thần lực thiên thần thắng quỹ dữ...
 
thân thiết
Good night Thầy Bạn
ngocyen