Wednesday, April 15, 2009

Gs Nguyễn Lý Tưởng: Tư Cách hiên ngang anh hùng của Cha Lý

Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng nhận định
về Tư Cách Hiên Ngang Anh Hùng của Cha Lý

(bấm vô đây nghe âm thanh)
http://audio.freevietnews.com/20070405nltuong.ram

Hoa Kỳ ngày 5 tháng 4, 2007

Kính thưa đồng bào ở quốc nội,

Tôi là Nguyễn Lý Tưởng, giáo sư, nhà báo, và cựu dân biểu Việt Nam Cộng Hòa. Sau 1975 tôi bị tù dưới chế độ cộng sản tất cả là 14 năm, lần thứ nhất từ năm 1975--1988, và lần thứ hai từ năm 1992 --1993. Hôm nay tôi muốn tâm tình với đồng bào một số ý kiến. Trước hết là chúng ta đang tiếp tục tranh đấu cho Khát Vọng Tự Do Dân Chủ và Nhân quyền của dân tộc Việt Nam. Một chế độ tự do dân chủ có nhân quyền, đó là niềm ước mơ và khát vọng chính đáng của con người và mọi thời đại.

Kể từ khi nước Việt Nam bị người Pháp xâm lăng, thì dân tộc chúng ta đã sống dưới chế độ độc tài, áp bức bất công, mọi quyền tự do dân chủ và nhân quyền bị chà đạp. Do đó, toàn thể dân tộc chúng ta đã đứng lên tranh đấu cho tự do dân chủ và độc lập dân tộc. Những bậc tiền bối cách mạng đã nêu gương bất khuất, qua các cuộc khởi nghĩa chống Pháp, các phong trào Duy Tân, phong trào Đông Du và các cuộc vận động dân chủ.

Năm 1945, đảng cộng sản Đông Dương dưới sự lãnh đạo của Hồ chí Minh với chiêu bài "giải phóng dân tộc" đã lợi dụng Khát vọng Tự Do Dân Chủ và nhân quyền của toàn dân, để đưa đất nước của dân tộc Việt Nam vào vòng nô lệ của chủ nghĩa cộng sản độc tài, chà đạp các quyền tự do dân chủ và nhân quyền của con người, trong đó quyền Tự Do Tôn Giáo là tối thượng. Ngay sau khi HCMinh cướp được chính quyền tại Hà Nội ngày 19-8-1945, các chính đảng và tôn giáo quốc gia đã liên tục chống lại tập đoàn cộng sản độc tài phi nhân, tức Mặt Trận Việt Minh do Hồ chí Minh lãnh đạo. Hàng triệu tín đồ các tôn giáo và thành viên các chính đảng quốc gia đã bi cộng sản giam cầm, thủ tiêu, giết hại, từ năm 1945 đến nay.

Từ sau ngày 30-4-1975 cho đến nay đã trải qua 32 năm, không một nơi này, cũng như không một thời điểm nào mà không có những người yêu nước nổi lên tranh đấu cho tự do dân chủ và nhân quyền tại miền nam Việt Nam, chống lại tập đoàn cộng sản tàn bạo, dã man. Linh mục Nguyễn Văn Lý là một trong những gương mặt đấu tranh bền bĩ nhất. Tinh thần can đảm bất khuất của ngài đã được hậu thuẫn mạnh mẽ của đồng bào trong nước cũng như hải ngoại. Sự tranh đấu bất bạo động của Linh mục Nguyễn Văn Lý, cũng như các nhà lãnh đạo tôn giáo và các nhà đấu tranh dân chủ Khối 8406 rất sôi nổi, tạo ảnh hưởng lớn trong dân chúng, đã khiến cho tập đoàn cộng sản Việt Nam vô cùng bối rối và lo sợ.

Do đó, chúng đã bắt giam Linh mục Nguyễn Văn Lý và các thành viên trẻ của Đảng Thăng Tiến Việt Nam, như Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, Lê Thị Lệ Hằng, Hoàng Thị Anh Đào tại Huế, và luật sư Lê Thị Công Nhân tại Hà Nội. Ngày 30-3-2007, toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên đã kết án Linh mục Nguyễn Văn Lý 8 năm tù ở và 4 năm quản chế, và các bạn trẻ trong Đảng Thăng Tiến từ 18 tháng đến 6 năm tù.

Khởi đi từ năm 1975, bên cạnh người Thầy và là người Cha tinh thần rất đáng kính của Linh mục Nguyễn Văn Lý là Đức Tổng Giám Mục Phi-líp-pê Nguyễn Kim Điền ở Huế, thì Linh mục Nguyễn Văn Lý đã tranh đấu liên tục không hề nghĩ ngơi và không khoan nhượng, trải qua các đợt tù đày, biệt giam, bị hành hạ cả thể xác lẫn tinh thần. Dù có những dư luận chỉ trích phương cách và mục tiêu tranh đấu của ngài, qua các phương tiện truyền thông ở hải ngoại, hay do phía cộng sản chủ trương ở trong nước, thì chúng tôi vẫn luôn bày tỏ lòng nguỡng mộ và triệt để ủng hộ cuộc tranh đấu cho tự do dân chủ nhân quyền và tự do tôn giáo của ngài.

Bản án do toà án nhân dân tỉnh Thừa Thiên xét xử ngài và các thành viên trẻ trong tổ chức đấu tranh dân chủ tại Huế hôm 30-3-2007 vừa qua, là một bản án đầy bất công, là một trò hề của tổ chức tư pháp bịp bợm, là một bằng chứng vi phạm nhân quyền, nhân đạo và tự do dân chủ. Và càng ghi thêm vào hồ sơ tội ác của tập đoàn lãnh đạo cộng sản Việt Nam, đối với dân tộc Việt Nam và toàn thế giới.

Chúng tôi vô cùng khâm phục thái độ anh hùng, dám làm dám chịu, của Linh mục Nguyễn Văn Lý và tư cách hiên ngang anh dũng bất khuất của các bạn trẻ nối bước theo con đường tranh đấu của Linh mục Nguyễn Văn Lý trước toà án. Những tên tuổi Nguyễn Phong, Nguyễn Bình Thành, Phạm Thị Anh Đào, Lê thị Lệ Hằng trước toà án Thừa Thiên hôm 30-3-2007 chẳng khác nào 13 vị liệt sĩ Việt Nam Quốc Dân Đảng khi bước lên máy chém tại Yên Báy năm 1930. Tên tuổi của họ vẫn còn sống mãi trong lịch sử Việt Nam chúng ta.

Kính thưa quý vị,

Chúng ta sắp sửa tham gia vào một cuộc bầu cử ứng cử ở tại Việt Nam. Nhân tiện đây, tôi cũng xin nói rõ, là quyền ứng cử bầu cử tự do là những bảo đảm cho một chế độ dân chủ. Quốc Hội có nhiệm vụ kiểm soát chính quyền, tức là kiểm soát hành pháp trong việc thi hành chính sách quốc gia. Ngoài ra, người dân cũng có thể bày tỏ ý kiến trên báo chí và các phương tiện truyền thông, để nói lên những bất công trong xã hội, hay chỉ trích phê bình những sai lầm của chính quyền. Vì thế, ngoài quyền tự do tôn giáo, các quyền tự do ngôn luận, quyền sinh hoạt chính trị đối lập là rất quan trọng, trong sinh hoạt chính trị của một chế độ dân chủ. Tại Việt Nam hiện nay, người dân không được hưởng các quyền tự do dân chủ như đã nói trên.

Kính thưa đồng bào quốc nội,

Người Công Giáo trong tuần lễ này gọi là Tuần Thánh, tức là tuần lễ tưởng niệm ngày Đức Ky Tô tức là Đức Chúa Giêsu chịu khổ hình, chịu chết, để chuộc tội cho nhân loại. Trong tuần lễ này, Linh mục Nguyễn Văn Lý và các bạn của ngài cũng chịu những sự đau khổ, những sự sĩ nhục công khai trước toà án và ngài bị bịt miệng không cho nói. Hình ảnh đó đối với thế giới là một hình ảnh hết sức tồi tệ, hết sức xấu xa, và nói lên một cái chế độ hoàn toàn không có tự do dân chủ, không có các quyền tự do ngôn luận như ở các nước khác trên thế giới.

Linh mục Nguyễn Văn Lý có 2 tư cách, một tư cách là một linh mục, và tư cách thứ hai là một công dân. Đối với một linh mục, thì lưu tâm của một người tu hành trước sự đau khổ của đồng bào mình, của những người đồng hương mình, thì không thể nào chấp nhận được trước thái độ vô cùng dã man tàn bạo độc tài độc đảng của đảng cộng sản được. Sự tranh đấu của ngài, đó là sự tranh đấu được thúc đẩy bởi lương tâm của ngài.

Ngoài ra, Linh mục Nguyễn Văn Lý còn là một người công dân, quyền công dân là quyền tranh đấu để đòi hỏi phải thực hiện một chế độ tự do dân chủ tôn trọng nhân quyền. Do đó, những hành vi hay những lời nói của ngài là những lời nói của một con người công chính, dám nói lên sự thật, dám hy sinh cho bản thân mình, chấp nhận tù tội, chấp nhận bị ngược đãi dưới hình thức này hay hình thức khác để tranh đấu,và ngay cả chấp nhận cái chết có thể đến với ngài bất cứ lúc nào trong hoàn cảnh tù tội.

Chúng tôi vô cùng xúc động trước hình ảnh của Linh mục Nguyễn Văn Lý hy sinh bản thân mình vì dân tộc, vì đồng bào. Trong mùa chay này, chúng tôi cũng xin hiệp thông với tất cả mọi người cầu nguyện cho Linh mục Nguyễn Văn Lý được can đảm và bền bĩ theo ơn gọi của mình, tức là Ơn Gọi để làm một người công chính, một người có lương tâm trước những bất công của xã hội.

Một vài điều tâm tình xin gởi đến quý đồng bào

ở quốc nội. Xin thành thật cám ơn.

Giáo sư Nguyễn Lý Tưởng

Ngày 05 tháng 4, 2007

Phong Trào Giáo Dân Việt Nam Hải Ngoại

http://audio.freevietnews.com/20070405nltuong.ram (audio)

KÍNH NHỜ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

*