Tuesday, April 7, 2009

Trần Phong Vũ: Họ chôn Sự Thật và Công Lý

Họ chôn Sự Thật và Công Lý
là họ chôn chính Chúa chúng ta. 

Nhà văn Trần Phong Vũ

 

Từ nam California, Hoa Kỳ, chúng tôi là Trần Phong Vũ, chủ bút nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân, xin thay mặt anh chị em trong nhóm chủ trương tờ báo, gửi lời chào kính đến Đức cha Giuse Ngô Quang Kiệt, TGM Hànội, Quý linh mục, tu sĩ trong tổng giáo phận, Quý cha Dòng Chúa Cứu Thế,

Toàn thể bà con giáo dân, đặc biệt 8 anh chị em đang thọ nạn vì lòng yêu Chúa, yêu Giáo hội, yêu hòa bình, công lý và tự do.
 
Giáo Hội đang bước vào Mùa Vọng Giáng Sinh 2008. Đây cũng là thời điểm đánh dấu chẵn một năm trước đây, hàng hàng lớp lớp giáo dân cùng với các linh mục, tu sĩ đã nồng nhiệt hưởng ứng lời mời gọi của đức TGM Giuse, nô nức tìm về nhà thờ chính tòa Hànội tham gia cầu nguyện đòi lại tài sản, đất đai của tòa Khâm sứ cũ, của giáo xứ Thái Hà, và qua đó, cùng với 85 triệu đồng bào cả nước đòi cho công lý, tự do, nhân quyền và nhân phẩm sớm được phục hồi trên đất nước chúng ta.
 
Là một trong những phần thân thể của Giáo Hội đang lưu lạc khắp bốn phương trời hải ngoại, chúng tôi đã sống, đã theo dõi, đã chia sẻ và hiệp thông từng phút, từng giây với hàng giáo phẩm, với bà con đồng đạo, trong tất cả những biến cố, những niềm vui, nỗi buồn, kể cả những khổ đau, bất hạnh do thế lực của sự ác, của hận thù và bất công trút xuống trên thân phận Giáo hội và Quê hương.
 
Xuyên qua những biến cố ấy, mọi người đã và đang thấy bừng lên một niềm hy vọng mới, cho dẫu ngày Thứ Hai 08-12 này, 8 anh chị em giáo dân sẽ phải ra tòa để bị xét xứ bằng một thứ luật pháp của rừng rú. Anh chị em có thể sẽ bị lãnh nhận một bản án bất công. Cũng có thể họ sẽ được trả tự do để nói cho công luận thế giới biết rằng anh chị em là những công dân vô tội, và chế độ họ đang sống là một chế độ phi pháp, bạo ngược.
 
Nhưng dù trong trường hợp nào, nói như cha Micaen Nguyễn Hữu Phú nhân bài giảng trong Thánh Lễ tối Chúa Nhật 30-11 vừa qua tại nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế Sàigòn để cầu cho 8 anh chị em đang bị tù oan, thì cho dù họ sẽ bị xét xử ra sao thì cũng không ngoài thánh ý của Thiên Chúa.
 
Không phải ai khác mà chính Thiên Chúa đã mời gọi giáo dân và các linh mục, tu sĩ tìm về tòa Khâm sứ và sau đó là giáo xứ Thái Hà để cùng thắp nến cầu nguyện cho công lý, tự do và tình thương sớm được vãn hồi trên quê hương Việt Nam. Giữa bối cảnh bất công và gian dối, cũng chính Thiên Chúa đã là tác nhân tạo nên sự hiệp nhất giữa hàng giáo phẩm, các linh mục, tu sĩ và giáo dân trên khắp ba miền đất nước để từ đấy lan truyền tới những cộng đồng Công giáo Việt nam ở hải ngoại.
 
Ngay sau khi hay tin 8 giáo dân sẽ bị đưa ra tòa xét xử ngày Thứ Hai 08-12 với những tội danh không hề có, một làn sóng cầu nguyện đã dâng trào khắp nơi, không chỉ trong những giáo đường mà cả trong các mái ấm gia đình của người Công giáo.
 
Vì không gian cách trở không thể trực tiếp tham dự những buổi cầu nguyện ở nhà Dòng CCT Sàigòn đêm Chúa Nhật 30-11 vừa qua, cũng như ở giáo xứ Thái Hà tối Thứ Bảy 06-12, cùng với đồng bào Công giáo tại Âu châu, Úc châu và khắp nơi trên thế giới, từ miền nam California, Hoa Kỳ, anh chị em chúng tôi, gồm nhóm chủ trương, các cộng tác viên và nhiều ngàn độc giả nguyệt san Diễn Đàn Giáo Dân, cùng hướng vọng về quê hương yêu dấu để hiệp thông với các giám mục, cách riêng đức cha GiuSe Ngô Quang Kiệt, quý linh mục triều, dòng và toàn thể tín hữu TGP Hànội trong tâm tình liên kết với những anh chị em đang trực tiếp là nạn nhân của một chế độ độc tài, bất công, phi nhân bản.
 
Chúng tôi hoàn toàn chia sẻ nhận định của linh mục Micaen Nguyễn Hữu Phú trong bài giảng trong Thánh Lễ Chúa Nhật 30-11 vừa qua tại Dòng Chúa Cứu Thế Sàigòn là cho dù 8 anh chị em giáo dân thuộc tổng giáo phận Hànội bị xử cách nào thì cũng vẫn không ra ngoài Thánh ý của Thiên Chúa.
 
Nếu anh chị em được trả tự do thì đây chính là dịp để 7 triệu đồng đạo chúng ta trên quê hương cùng với cộng đồng người Công giáo Việt
Nam ở hải ngoại dâng lời cảm tạ Thiên Chúa. Trái lại, nếu bị quy kết là tội phạm để phải mang án tù cách nào đó, thì đó cũng là Thánh ý của Thiên Chúa muốn cho công luận trong và ngoài nước thấy rõ thêm bộ mặt thật của một chế độ độc tài, độc đảng, gian dối, phi pháp.
 
Cũng trong bài giảng thuyết trước một cộng đoàn gồm nhiều linh mục và đông đảo giáo dân đang hiệp thông cầu nguyện cho 8 nạn nhân sắp bị kết án oan khiên, cha Micaen Nguyễn Hữu Phú đã gợi nhớ lại cái cảnh nhà nước lợi dụng đêm hôm khuya khoắt, chỉ trong mấy tiếng đồng hồ biến khuôn viên tòa Khâm sứ cũ thành cái họ gọi là Công viên cũng như họ đã lập lại y chang mấy ngày sau đó trong khu đất của giáo xứ Thái Hà.
 
Cha Phú nói: khi đào xới để vội vã lập nên hai công viên kiểu ăn cướp ngày như vậy, nhà cầm quyền Hà nội tưởng rằng họ có thể đào sâu chôn chặt được công lý, sự thật và lý tưởng công bằng bác ái của người môn đệ Chúa Kitô. Họ đã quên hoặc cố tình quên rằng chính Chúa Kitô là sự thật và công lý và khi họ muốn chôn sự thật, công lý là họ chôn chính Chúa chúng ta.
 
Một khi Chúa Kitô đã sống lại từ cõi chết, Ngài đã ra khỏi mồ chôn như thế nào thì công lý và sự thật trước sau cũng không ai, không một thế lực nào có thể chôn giấu được. Chia sẻ suy tư trên đây của cha Phú, anh chị em chúng tôi xin được hiệp thông cùng đức TGM Giuse, quý linh mục triều, quý linh mục Dòng Chúa Cứu Thế và toàn thể bà con đồng đạo tại Thái Hà, tại khắp nơi trên ba miền đất nước, trong tâm tình gắn bó cầu nguyện để mọi người biết đón nhận tất cả mọi sự an bài, định đặt của Thiên Chúa, Chúa chúng ta trong vụ án ngày Thứ Hai 08-12 này.
 
Xin trân trọng kính chào.
Trần Phong Vũ
Hoa Kỳ
12/04/2008 
 
 
KÍNH NHỜ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

*