Tuesday, May 26, 2009

HT Thiện Tâm: Tây Nguyên là Yết Hầu của Việt Nam

                                          *

Để yểm trợ Đức Tăng Thống, là vị lãnh đạo tối cao của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, kính thưa quý vị và các bạn ở Việt Nam, sau đây là lời tâm tình của Hòa Thượng Thích Thiện Tâm, Tổng Ủy Viên đặc trách liên lạc Canada, Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo, kiêm Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Canada.

 

           (quý vị nghe audio tâm tình)

http://audio.freevietnews.com/20090513ht_thientam.m3u

 

 

Tây Nguyên là Yết Hầu của Việt Nam

 

Hải ngoại ngày 13.5.2009

Kính thưa quý đồng bào đồng hương trong nước

Cũng như ở ngoài nước

 

Với tư cách là một tu sĩ, một người con dân Việt Nam xa quốc gia đất Tổ, nhưng mà tâm hồn lúc nào cũng hướng về quê hương, với niềm ao ước cho Đất Nước được an bình, hạnh phúc và thịnh vượng.

 

Thưa quý vị,

 

Hôm nay, tôi muốn có tiếng nói gởi về đồng bào đặc biệt là ở trong nước. Bởi vì thời gian gần đây, có một tin thời sự rất là nóng bỏng, từ Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo. Gián tiếp có thể nói là từ ở nơi quê nhà, do Đức Đại Lão Hòa Thượng Thích Quảng Độ, Xử Lý Thường Vụ Viện Tăng Thống, kiêm Viện Trưởng Viện Hóa Đạo, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất đã lên tiếng về việc khai thác quặng Bauxite ở Tây Nguyên.

 

Sự kiện này làm cho dư luận ở ngoài nước cũng rất là xôn xao. Cái vấn đề khai thác này đã làm cho một số các nhà khoa học, các nhà chiến lược quân sự, cũng như các nhà chính trị, trí thức ở Việt Nam phản đối. Bởi vì các vị đó nhận diện thấy rằng việc khai thác quặng Bauxite này nó không mang lại lợi ích lớn. Mà nó mang lại một hậu quả tai hại về lâu về dài cho Đất Nước của mình nhiều hơn.

 

Thành ra các vị này mới lên tiếng đồng loạt phản đối việc khai thác quặng Bauxite ở Tây Nguyên, mà do nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã cho nhà thầu khai thác quặng Bauxite của Trung Quốc trúng thầu để khai thác. Thưa quý vị, chúng tôi thấy rằng việc này, theo nhận diện của chúng tôi, cũng như Hòa Thượng Quảng Độ đã cảnh báo, thì thật sự có 2 điều mà như HT đã trình bày.

 

Thứ nhất, việc khai thác quặng Bauxite theo lối cổ điển mà hiện nay mình biết có một số nước ở Châu Âu, Mỹ Châu, cũng như ngay cả ở đất nước Trung Quốc đã bỏ khai thác hơn 100 quặng theo lối cũ này. Ấn độ cũng vậy, người ta đã có những thay đổi để khai thác quặng Bauxite bằng cái lối mới, để ít ô nhiễm hơn.

 

Đằng này, nếu mình khai thác theo lối cũ này, nó sẽ có một tác hại rất là nguy hiểm. Có thể làm cho kinh tế vùng Tây Nguyên sau này rơi vào tình trạng chết môi trường, cũng như đất đai sông ngòi ở vùng đó. Mà không phải riêng vùng đó, vì sự ô nhiễm có thể tác hại xuống đồng bằng sông Đồng Nai, sông Cửu Long, và sẽ làm ảnh hưởng cả miền Nam !

 

Điều thứ hai, mà Hòa Thượng Quảng Độ lên tiếng đó là, bởi vì Tây Nguyên là yết hầu của Đất Nước Việt Nam từ cổ xưa. Những nhà chiến lược quân sự của Việt Nam đều nói rằng đó là yết hầu, là cánh cửa. Nếu để nước khác chiếm đóng, thì đó là nguy cơ có thể ảnh hưởng đến vấn đề mất nước. Thành ra cho nên vì vậy mà Hòa Thượng Quảng Độ cũng đã lên tiếng cũng như các nhà quân sự chính trị đó họ cũng nói rằng đó là điều không nên.

 

Những tờ báo, tin tức đưa ra từ trong nước, ngay cả từ những vị lãnh đạo ở trong nước cho biết: số người công nhân ở Trung Quốc mà đưa sang Việt Nam, người ta không biết trước được số lượng là bao nhiêu. Chỉ biết là hiện nay số người đi vào trong nước để làm công, chính thức trên văn bản, cũng đã 50,000. Năm chục ngàn người này thì, thưa quý vị, có lẽ phần lớn là từ Trung Quốc. Lực lượng đó, nếu vào chiếm đóng những cứ điểm trọng yếu như vậy thì đó có thể là điều đáng lo ngại.

 

Chúng ta đã từng thấy những việc làm của tập đoàn lãnh đạo, nhà nước cộng sản Trung Quốc. Họ đã lấn chiếm Hoàng Sa, lấn chiếm Trường Sa, rồi sau năm 1979, tức là cách đây khoảng 30 năm, sau khi họ đánh 6 tỉnh miền bắc, lui về, thì họ đã dời cột mốc, và đã chiếm hàng chục ngàn cây số vuông đất liền. Đó là những sự kiện lịch sử rất là rõ ràng, cho thấy tham vọng của nhà cầm quyền Trung Quốc đối với Việt Nam…..

 

Nếu đổ một số lượng người đông đảo vào trong nước, nhất là ở một cứ địa yết hầu nguy hiểm vậy về chiến lược quân sự, thì đó là điều chúng ta cần phải cảnh báo, cần phải cảnh giác. Thành ra Hoà Thượng Quảng Độ và những nhà trí thức yêu nước đã lên tiếng mạnh mẽ, là điều tôi nghĩ rằng đảng và nhà nước phải quan tâm, xét lại. Bởi vì không có ai có thể tin tưởng được khi ngoại bang vào ở một cứ điểm trọng yếu.

 

Nghe nói rằng Trung Quốc khi vào khai thác, họ đem công nhân, máy móc, tất cả những thiết bị chở vào trong vùng này. Coi như mình cho họ có tự do ! Những công nhân của mình thì không được vào làm ở những hãng đó. Nếu có làm, thì chỉ làm những phần nào đó phụ thuộc thôi. Chính yếu là của họ. Biết đâu được họ vận chuyển vũ khí, hay những cái gì đó, để sau này khi có cuộc chiến xảy ra, thì họ có vị thế phản công mà chiến thắng mình. Sự nghi ngờ không phải là vấn đề vô lý !

 

Cho nên Hòa Thượng Quảng Độ, đặc biệt là các nhà khoa học, với các nhận diện khách quan thấy rằng việc khai thác đó bất lợi. Hòa Thưọng cùng với những người trí thức yêu nước ở quốc nội đã mạnh dạn lên tiếng về điều này. Không phải vì ý đồ gì xấu, hay bị ai lợi dụng. Chẳng qua đó là tâm hồn thương yêu dân tộc, thương yêu quê hương, không muốn dân tộc bị tiếp tục chiến tranh mà người dân phải gánh chịu hậu quả, nếu nhà nước không khéo chọn lựa giải pháp cho tốt đẹp.

 

Các vị lên tiếng là muốn chận đứng một sự kiện mà nó có thể ảnh hưởng về lâu về dài cho Đất Nước. Có thể là vấn đề kinh tế, làm cho Việt Nam mình có thể không phát triển theo ý nguyện mình. Đồng thời cũng ảnh hưởng đến vấn đề mất nước.

 

Hòa Thượng Quảng Độ lên tiếng mạnh mẽ như vậy, và Ngài dùng từ "bất tuân dân sự", "biểu tình tại gia" trong một tháng, đó là Tháng 5. Đồng thời ngài cũng kêu gọi đồng bào ở hải ngoại không gởi tiền, không về du lịch Việt Nam trong Tháng 5.

 

Nhân Mùa Phật Đản, chúng tôi cũng xin gởi lời cầu nguyện đến quê hương xứ sở, Đức Phật từ bi gia hộ cho Đất Nước mình. Đặc biệt là cho nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam sáng suốt thấy được những nguy cơ có thể xảy ra, để mà có đầy đủ những cái sáng suốt và nghị lực, chọn cái giải pháp nào đó, để mang lại cái ổn định và lợi lạc cho dân tộc và Đất Nước.

 

Đó là những điều chúng tôi muốn gởi gấm đến đồng bào ở trong nước cũng như ở hải ngoại, nhân mùa Phật Đản hôm nay.

Xin cảm ơn tất cả quý vị.

 

Hòa Thượng Thích Thiện Tâm,

Tổng Ủy Viên đặc trách liên lạc Canada,

Văn Phòng II, Viện Hóa Đạo,

kiêm Chủ tịch Hội Đồng Điều Hành,

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Canada.

 

 

           (quý vị nghe audio phát biểu)

http://audio.freevietnews.com/20090513ht_thientam.m3u

 

 

KÍNH NHỜ PHỔ BIẾN TẠI VIỆT NAM

http://audiofreeviet.blogspot.com

 

               *